Lê Thị Lượng: Vị giám đốc Việt nổi tiếng khắp Lào
Thứ tư 10/11/2010 | 14:27:12
Chân dung Bà Lê Thị Lượng. (Ảnh: Hoàng Chương/Vietnam+)
Bà Lê Thị Lượng, một Việt kiều tại Lào đã trở thành một thương hiệu
Việt, một "nhà doanh nghiệp giỏi" của khu vực Đông Nam Á.
Bà Lê Thị Lượng, một Việt kiều tại Lào đã trở thành một thương hiệu Việt, một nhà doanh nghiệp giỏi của khu vực Đông Nam Á, một giám đốc điều hành tập đoàn
Đào Hương nổi tiếng khắp cả nước Lào…
Quê ở Huế nhưng bà sinh và lớn lên tại Paksé Lào. Do gia đình nghèo nên bà
chỉ học đến lớp 6 rồi ra kiếm ăn giúp bố, mẹ nuôi các em. Từ năm 14 tuổi bà phải
làm đủ nghề để sống như bán bánh chuối, bánh gai... rồi sau đó chuyển qua bán
thực phẩm ở chợ. Năm 26 tuổi gia đình bà chuyển lên Vientiane nhưng cuộc sống
vẫn rất cơ cực.
Những ngày hàng hết sớm, bà thường đến phân xã TTXVN tại Lào chơi, tại đây
bà đã gặp một ân nhân là ông Đặng Kiên, Trưởng phân xã. Ông Kiên giúp bà nhiều
thứ, trong đó có việc phấn đấu cho bản thân.
Năm 1980, bà lập gia đình rồi trở lại quê cũ Paksé tiếp tục sống bằng nghề
làm bánh gai, mứt bỏ mối và bắt đầu có chút vốn. Được sự giúp đỡ của chính quyền
tỉnh Champasak bà mạnh dạn lập Công ty Đào Hương đầu năm 1991, kinh doanh hàng
nhập khẩu như mì chính, sữa, nước mắm, đường, dầu ăn... từ Thái Lan.
Bà chủ trương bán giá rẻ để quay vòng nhanh đồng vốn nên rất đắt hàng. Vận
may đã đến khi hai nước Việt-Lào mở cửa khẩu Lao Bảo, bà đón nhận thời cơ vàng
mở cửa hàng tại đây. Hàng hóa tăng dần từng ngày, các công ty nước ngoài thấy bà
làm ăn uy tín nên rót hàng càng nhiều, do đó tuy bán không đắt nhưng bà bán
được nhiều nên lãi cũng rất lớn.
Khi đã có vốn bà lại nghĩ một hướng khác đầu tư lâu dài hơn. Đó là thu
mua, trồng và chế biến càphê xuất khẩu. Cho đến nay bà đã có hơn 300ha cà phê ba
năm tuổi chi chít quả, nhà máy chế biến cà phê ở ngoại ô thị xã Paksé, có thiết
bị máy móc hiện, công nghệ đúng chuẩn châu Âu, sản xuất khép kín.
Anh Bunlợt, quản lí nhà máy cho biết ưu tiên hàng đầu của nhà máy là chất
lượng sản phẩm nên trong quy trình chế biến được tuân thủ nghiêm ngặt. Vì vậy
thương hiệu cà phê Đào Hương gần như độc quyền tại nước Lào và có uy tín với các
thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản.
Năm 2009, tập đoàn đã xuất khẩu gần 7.000 tấn càphê Arabica và Robusta,
trong đó có 3.000 tấn xuất sang Nhật Bản; càphê hòa tan xuất sang Thái Lan,
Myanmar, Campuchia và Trung Quốc. Ngoài càphê bà còn mở rộng một số mặt hàng
khác như nước giải khát, các loại bánh mứt cao cấp được thị trường trong và
ngoài nước ưa chuộng.
Bà còn có một hệ thống cửa hàng miễn thuế nhiều nơi ở nước Lào với quy mô
lớn tại Vientiane, Bolikhamxai, Savannakhet, Champasak và sẽ tiếp tục mở thêm
các cửa hàng miễn thuế tại một số tỉnh Bắc Lào.
Bà đã được nhận danh hiệu "nhà doanh nghiệp giỏi" của khu vực Đông Nam Á,
được Chính phủ Lào đánh giá cao trong hoạt động kinh doanh sản xuất cũng như
những đóng góp của tập đoàn cho các hoạt động xã hội./.
Hoàng Chương (Vietnam+)