Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu sang Hong Kong
Thứ năm 05/04/2012 | 20:22:00
Ảnh minh họa. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
Hội thảo "Thúc
đẩy xuất khẩu thông qua hội chợ Hong Kong" giới thiệu với doanh nghiệp VN thông tin hữu ích về thị trường Hong Kong.
Nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Quốc gia năm 2012, chiều 5/4, Trung
tâm hỗ trợ Xuất nhập khẩu thuộc Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối
hợp với Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong (HKTDC) tổ chức hội thảo "Thúc
đẩy xuất khẩu thông qua các hội chợ tại Hong Kong (Trung Quốc)" nhằm giới thiệu
cho các doanh nghiệp Việt Nam những thông tin hữu ích về thị trường Hong Kong;
những kinh nghiệm và lời khuyên cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu thông qua
Hong Kong.
Thống kê từ Cục Xúc tiến thương mại cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam có
lợi ích xuất khẩu hàng hóa vào Hong Kong để tiêu dùng và tái xuất sang Trung
Quốc và các nước khác. Thương mại hai chiều của hai bên luôn có bước tăng trưởng
tốt.
Theo thống kê mới nhất của Cục Xúc tiến thương mại, năm 2011, tổng kim
ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên đạt 8,4 USD, trong đó Việt nam xuất khẩu sang
Hong Kong 2,5 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2010. Việt Nam nhập khẩu từ Hong Kong
5,9 tỷ USD, tăng 60% so với năm 2010.
Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang
Hong Kong chủ yếu là linh kiện, phụ kiện máy văn phòng, linh kiện điện tử bán
dẫn, gạo và linh kiện thiết bị viễn thông.
Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 13/17
nước có quan hệ thương mại lớn với Hong Kong.
Ông Lê Xuân Dương, Giám đốc trung tâm Xúc tiến xuất khẩu, cho biết: Đây là
cửa ngõ để hàng hóa các nước thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay, tại
Trung Quốc, chi phí sản xuất ngày càng cao do chi phí nguyên liệu tăng cộng với
giá nhân công tăng đã dẫn đến xu hướng một số công ty ở Hong Kong chuyển từ đầu
tư tại Trung Quốc sang Việt Nam để Việt Nam thu hút đầu tư và mở rộng quan hệ
đối tác làm ăn với các doanh nghiệp Hong Kong. Mặc dù đây là thị trường hứa hẹn
nhiều tiềm năng nhưng việc thâm nhập vào thị trường này của các doanh nghiệp
Việt Nam còn hạn chế.
Bà Tina Phan, Giám đốc Văn phòng phát triển thương mại Hong Kong tại Thành phố
Hồ Chí Minh, cho rằng với đặc thù của Hong Kong là có nền kinh tế tự do và cạnh
tranh nhất thế giới với những trung tâm tài chính, thương mại quốc tế quan trọng
ở châu Á và thế giới; đồng thời, Hong Kong có nền kinh tế hướng đến dịch vụ nhất
thế giới (dịch vụ chiếm tỷ trọng 90% GDP của nước này), cách nhanh nhất để đưa
hàng Việt Nam đến với thị trường thế giới là thông qua hội chợ triển lãm tại
Hong Kong./.
Uyên Hương (TTXVN)