Thái Lan vẫn là trung tâm sản xuất xe của khu vực
Thứ hai 19/03/2012 | 08:53:00
Mẫu Brio S tại Triển lãm ô tô Bangkok năm 2011 (Nguồn: Internet)
Bất chấp những đối thủ nổi lên trong khu vực, Thái Lan vẫn tiếp tục là trung tâm sản xuất xe hơi lớn nhất ở Đông Nam Á đến năm 2020,
Bất chấp những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng đang nổi lên trong khu vực, Thái Lan
vẫn giữ được các lợi thế của mình để tiếp tục đóng vai trò là trung tâm sản xuất
xe hơi lớn nhất ở Đông Nam Á cho đến năm 2020, Giám đốc IHS Automotive, một công
ty dự báo thị trường ô tô ở Detroit nhận định.
Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với THX đăng ngày 18/3, ông Yamamoto
nhìn nhận Indonesia là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Thái Lan trong tương
lai khi chính phủ nước này có kế hoạch sản xuất 2,9 triệu xe vào năm 2020, tuy
nhiên, Thái Lan cũng dự định tăng sản lượng xe hơi lên 3 triệu chiếc vào năm
2017.
Hiện Chính phủ Indonesia đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất xe hơi nhưng mạng
lưới cung ứng của họ không phát triển bằng Thái Lan.
Cơ sở hạ tầng ở Indonesia
còn nghèo nàn nên nước này phải mất một thời gian khá dài mới có thể bắt kịp
Thái Lan.
Nhiều người dự báo rằng cuộc khủng hoảng lũ lụt tàn phá trên 4/5 số tỉnh
thành của Thái Lan trong năm ngoái sẽ khiến các hãng sản xuất xe hơi và nhà cung
cấp đa hạng hóa và mở rộng hoạt động của họ sang những nước khác.
Theo giám đốc IHS, khoảng 30 nhà cung cấp Nhật Bản đang có kế hoạch xây dựng
nhà máy của họ tại Indonesia trong hai năm tới nhưng họ sẽ không chuyển toàn bộ
sản xuất từ Thái Lan sang Indonesia.
Thái Lan là nước có nhiều nhà cung cấp linh kiện xe hơi Nhật Bản nhất đến làm
ăn, khoảng 500, so với 160 ở Indonesia, nhiều thứ hai trong khu vực.
Khi so sánh về chi phí lao động trong khu vực Đông Nam Á, một đối thủ cạnh
tranh mới nổi khác của Thái Lan là Việt Nam có mức lương công nhân thấp nhất,
chỉ bằng khoảng 1/3 ở Thái Lan.
Hiện nay lương công nhân Thái Lan chỉ thấp hơn ở Malaysia khoảng 10% và sự
chênh lệch về thù lao với Indonesia và Philippines không lớn lắm.
Thái Lan sẽ
bắt đầu tăng lương tối thiểu từ tháng Tư tới và động thái này sẽ khiến giá nhân
công ở Thái Lan cao hơn đáng kể so với Indonesia và Philippines.
Tuy nhiên, bất chấp những yếu tố tiêu cực này, ông Yamamoto vẫn tin rằng Thái
Lan sẽ tiếp tục là cơ sở sản xuất xe hơi trọng yếu trong khu vực do vẫn duy trì
được các lợi thế về chất lượng, sản lượng và giá thành thấp vì Thái Lan có hàm
lượng địa phương hóa cao hơn giúp bù lại mức lương tăng cao./.
Huy Lê (Vietnam+)