Cộng hòa Hồi giáo Pakistan

Cộng hòa Hồi giáo Pakistan

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Pakistan tăng 30%

Thứ năm 26/04/2012 | 10:22:00

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Pakistan tăng 30% Chè là mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất sang Pakistan. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Kim ngạch thương mại Việt Nam và Pakistan quý I đạt cao nhất từ trước tới nay, với 113,6 triệu USD, tăng 85,6% so cùng kỳ năm trước,

Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Pakistan trong quý I/2012 đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay với mức kim ngạch là 113,6 triệu USD, tăng 85,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 38,6 triệu USD và nhập khẩu đạt 75 triệu USD.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, mặt hàng chè chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 17%) với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,6 triệu USD; tiếp đến là mặt hàng xơ, sợi dệt (chiếm 16,3%) đạt 6,3 triệu USD, thủy sản (chiếm 11,6%) đạt 4,5 triệu USD, hạt tiêu đạt 4,4 triệu USD, cao su 1,06 triệu USD…

Đáng chú ý trong quý I/2012, lượng chè xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan đạt 3.913 tấn.

Vì vậy, dự báo từ nay đến hết năm xuất khẩu chè của Việt Nam sang Pakistan sẽ tăng cả về số lượng lẫn giá trị do nhu cầu tiêu dùng chè tại đây dự báo sẽ tăng 2% mỗi năm và nước này đang cần nhập khẩu chè với khối lượng lớn nhằm thu hẹp khoảng cách cung cầu trong nước.

Theo đó, lượng tiêu thụ chè của Pakistan từ nay đến 2015 ước đạt trên 235.000 tấn.

Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi, Tây và Nam Á (Bộ Công Thương) cho biết năm 2011 Pakistan nhập khẩu 17.582 tấn chè từ Việt Nam chủ yếu là chè xanh và chè làm từ thảo mộc với giá trị đạt 32 triệu USD.

Đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này 3.100 tấn, chiếm 15,8% thị phần, đạt kim ngạch 4,9 triệu USD tập trung vào các loại chè xanh BT, chè SP 2(chè đã qua chế biến, sấy khô, đóng thùng carton 439 thùng, 20 kg/thùng)…

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này bao gồm vải, sợi, hạt tiêu, chè, thủy sản, cao su, sắt thép, sản phẩm hóa chất...

Đây là những tiền đề quan trọng để hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng ổn định trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

Các chuyên gia thương mại dự báo từ nay tới cuối năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Pakistan sẽ tiếp tục tăng trưởng, với mức tăng ước khoảng 30% so với kim ngạch hai chiều năm 2011.

Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này, Bộ Công Thương đã đưa ra nhóm giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển thị trường; chính sách tài chính, tín dụng và đầu tư phát triển sản xuất hàng xuất khẩu; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao nhận kho vận và đẩy nhanh xã hội hoá hoạt động dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực; kiểm soát nhập khẩu; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và vai trò của hiệp hội ngành hàng...chắc chắn sẽ tạo ra một bước đột phá mới cho xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường khu vực châu Phi, Tây và Nam Á trong đó có Pakistan./.

Kim Anh (TTXVN)