Cộng hòa Moldova

Cộng hòa Moldova

40.000 dân Moldova tuần hành đòi chính phủ từ chức

Chủ nhật 29/05/2011 | 20:15:00

Hơn 40.000 người tuần hành đòi chính quyền AEI từ chức do các chính sách của AEI thực hiện không đáp ứng được lợi ích của dân.

Ngày 29/5, hơn 40.000 người Moldova đã tham gia tuần hành tại thủ đô Kishinev đòi chính quyền của Liên minh vì liên kết châu Âu (AEI) từ chức, vì cho rằng chính sách do AEI thực hiện không đáp ứng được lợi ích của người dân.

Cuộc tuần hành do Đảng Cộng sản Moldova (CPM) tổ chức và kết thúc bằng một cuộc míttinh. Cựu Tổng thống kiêm Chủ tịch CPM, ông Vladimir Voronin đã kêu gọi dân chúng Moldova đoàn kết xung quanh CPM để đấu tranh hợp pháp nhằm thay đổi chính quyền hiện nay.

Trong hai tuần qua, các cuộc diễu hành và míttinh phản đối chính quyền do AEI đứng đầu, với hàng chục nghìn người tham gia cũng đã diễn ra tại nhiều thành phố khác ở Moldova như Kagul, Soroki và Orgheeev. Riêng cuộc tuần hành ngày 9/5 do CPM tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 60.000 người.

Hiện Moldova vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn hai năm qua. Cuộc bầu cử Quốc hội gồm 101 ghế mới đây với CPM chiếm 48 ghế và AEI (gồm ba đảng Dân chủ-Tự do, Dân chủ và Tự do) giữ 53 ghế cũng không giúp nước này thoát khỏi khủng hoảng do các bên liên quan không bầu được tổng thống mới.

AEI không nhận được sự ủng hộ của CPM nên không hội đủ 61 phiếu theo luật định để bầu người đứng đầu nhà nước.

AEI đã nhiều lần muốn thay đổi Hiến pháp nhằm áp dụng điều khoản toàn dân bầu tổng thống thay cho Quốc hội bầu hiện nay, nhưng không thành công./.

(TTXVN/Vietnam+)