Trí thức kiều bào góp ý về giáo dục bậc đại học
Thứ sáu 19/08/2011 | 17:05:00
Các đại biểu trí thức kiều bào cho rằng giáo dục đại học ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. (Nguồn: Internet)
Trong hội nghị diễn ra ngày 19/8, các trí thức kiều bào đã góp ý và đưa ra những giải pháp nâng cao chất
lượng giáo dục đại học hiện nay.
Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình học tập và giảng dạy
tại Việt Nam và thế giới, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp
cho công cuộc nâng cao chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng tại Việt
Nam là mục tiêu của Hội nghị “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao
đẳng giai đoạn 2011-2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh."
Hội nghị do Ủy ban về người Việt
Nam ở nước ngoài và Câu lạc bộ Khoa học-Kỹ thuật Việt kiều tại Thành phố Hồ
Chí Minh tổ chức, ngày 19/8, với sự tham dự của 60 đại biểu
là các trí thức kiều bào, các giáo sư, tiến sỹ tâm huyết với ngành giáo
dục Việt Nam .
Hầu hết các đại biểu cho rằng ngành
giáo dục hiện nay đã mở rộng một cách đáng kể quy mô đào tạo đại học,
cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, tiến sỹ Nguyễn Thiện
Tống, kiều bào Australia, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Thành phố Hồ
Chí Minh, cho biết, mạng lưới các trường đại học và các viện nghiên cứu
quá bất hợp lý từ nhiều năm nay, quy mô của nhiều trường, nhiều viện quá
chênh lệch, đại bộ phận là các trường, các viện đơn ngành quy mô nhỏ.
Các trường đại học được tổ chức còn cứng nhắc theo những chuyên ngành
riêng rẽ quá hẹp, và đào tạo quá nhiều tiểu chuyên ngành hẹp. Vì thế,
kiến thức trang bị không đủ rộng cho sinh viên tự học, tự nghiên cứu và
phát triển chuyên môn thêm về sau. Hầu như không có các viện đại học đa
lĩnh vực loại nghiên cứu và cũng thiếu các viện đại học đa lĩnh vực loại
giảng dạy đại chúng mà chỉ có phần lớn là các trường đại học chuyên
ngành riêng lẻ.
Tiến sỹ khoa học Trần Hà Anh, kiều bào
Pháp, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của
Quốc hội khóa X cũng phân tích những thiếu sót của ngành giáo dục bậc
đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong thời gian qua là do
nhận thức chưa đầy đủ về nội dung, vai trò và tầm quan trọng của sự
nghiệp giáo dục đào tạo trong thời kỳ mới.
Tại hội
nghị, các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp tháo gỡ tình trạng chất
lượng giáo dục hiện nay là cần có những chính sách và biện pháp phù hợp
để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý xã hội và những khuynh hướng
không lành mạnh như chạy theo thành tích, bằng cấp, trọng thầy khinh
thợ, chạy theo hư vinh, coi thường thực chất. Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị cần lên kế
hoạch nâng cao trình độ và mở rộng kiến thức của giảng viên, giáo viên,
hiện đại hóa phương pháp dạy và học, nâng cao năng lực sáng tạo giữa
thầy và trò.
Đối với các trường đại học, các đại biểu cho rằng cần đảm bảo sự tự chủ cho các
trường, qua đó phát huy năng lực sáng tạo của các cấp cơ sở là một trong
những điều kiện cần thiết để phát triển chất lượng giáo dục, đào tạo./.
Gia Thuận (TTXVN/Vietnam+)