Họa sỹ Trung Quốc Yang Feiyun đã
đưa những nhát vẽ cuối để hoàn thành tác phẩm: một bức
chân dung về vua Tây Ban Nha thế kỷ 17.
Với chổi và tấm bảng màu dính đầy sơn, họa sỹ Trung Quốc Yang Feiyun đã
đưa những nhát vẽ cuối để hoàn thành tác phẩm gần đây nhất của mình: một bức
chân dung về vua Tây Ban Nha thế kỷ 17 Felipe IV với bộ ria mép.
Người bình thường sẽ không tìm được sự khác biệt giữa bức vẽ của Yang và
nguyên bản được vẽ bởi bậc thầy người Tây Ban Nha, Velazquez, treo cách đó không
xa trong một phòng tranh đông đúc tại bảo tàng Prado ở Madrid.
"Tôi đã vẽ trong cả đời mình, kể từ khi tôi còn là một đứa trẻ, và
Velazquez là một bậc thầy, tranh của ông rất được hâm mộ tại Trung Quốc," Yang
cho AFP biết.
Là một họa sỹ được coi trọng tại Trung Quốc, nơi bức vẽ sơn dầu hàng đầu
của ông được đặt tại Học viện mỹ thuật trung tâm của Bắc Kinh, Yang hiện đang
dẫn đầu 17 chuyên gia trong chuyến đi tới thủ đô của Tây Ban Nha.
Nhiệm vụ của họ là thực hiện những bản sao cho một vài tác phẩm sơn dầu
quý giá của châu Âu để mang về phục vụ cho việc đào tạo các nghệ sỹ Trung Quốc
muốn tìm hiểu về hội họa châu Âu thời Phục Hưng.
"Tranh sơn dầu chưa có được một lịch sử lâu dài tại Trung Quốc - chỉ
khoảng 100 năm về trước. Chúng tôi đang trong thời kỳ học hỏi," họa sỹ Yang nói.
Trong các sảnh khác của bảo tàng rộng lớn này, với bức tường được phủ đầy
những kiệt tác của Titian, Rubens, Goya và El Greco, các cộng sự của Yang đang
làm việc yên lặng dưới cái nhìn tò mò của khách đến thăm.
Cách Yang vài bước, đồng sự Gui Zhangzheng đang thực hiện một bản sao nhỏ
hơn của bức họa "Emperor Charles V at the Battle of Muehlberg," một bức chân
dung 3m từ năm 1548 mô tả vị hoàng đế nước Anh Charles V đang ngồi trên lưng
ngựa với ngọn giáo trong tay.
Các nghệ sỹ Trung Quốc - từ học viện quốc gia và trường mỹ thuật hàng đầu
khác, Học viện nghệ thuật Trung Quốc - dự định sẽ ở đây trong hơn 2 tuần. Mỗi
người đặt mục tiêu hoàn thành sao chép hai tác phẩm từ bộ sưu tập của Prado.
Yang mất năm ngày để hầu như hoàn thành sao chép tác phẩm của Velazquez.
Danh sách những bức họa trong tuần đầu tiên của họ bao gồm "The Three
Graces" của Peter Paul Rubens và "the Third of May 1808 in Madrid" của Goya, một
hình ảnh đau lòng về quân đội Pháp đang hành hình những người Tây Ban Nha yêu
nước bằng cách bắn chết cả nhóm người. Bản sao này sẽ được triển lãm ở Bắc Kinh,
bảo tàng Prado cho biết.
Trong một góc của một phòng tranh, Sun Wengong, 47 tuổi, đang đưa bút
trước một bức chân dung của Vicente Lopez trong chiếc áo choàng xanh xám do họa
sỹ Francisco de Goya vẽ năm 1826.
"Khi ở trong bảo tàng trước các nguyên bản, tôi luôn cảm giác mình muốn
sao chép chúng hay cố gắng thực hiện những bản vẽ riêng của mình," Sun nói, bảng
vẽ lộn xộn dưới chân anh tương đồng với bảng vẽ của người đàn ông trong bức chân
dung.
"Ở đây và sao chép các kiệt tác của những họa sỹ này là sự học việc tốt
nhất bạn có thể có được"./.