Vương quốc Tây Ban Nha

Vương quốc Tây Ban Nha

Họa sỹ Trung Quốc đổ xô tới châu Âu học sơn dầu

Thứ năm 07/02/2013 | 17:42:00

Họa sỹ Trung Quốc đổ xô tới châu Âu học sơn dầu Yang Feiyun hoàn thành tác phẩm về Vua Felipe IV. (Nguồn: AFP)

Họa sỹ Trung Quốc Yang Feiyun đã đưa những nhát vẽ cuối để hoàn thành tác phẩm: một bức chân dung về vua Tây Ban Nha thế kỷ 17.

Với chổi và tấm bảng màu dính đầy sơn, họa sỹ Trung Quốc Yang Feiyun đã đưa những nhát vẽ cuối để hoàn thành tác phẩm gần đây nhất của mình: một bức chân dung về vua Tây Ban Nha thế kỷ 17 Felipe IV với bộ ria mép.

Người bình thường sẽ không tìm được sự khác biệt giữa bức vẽ của Yang và nguyên bản được vẽ bởi bậc thầy người Tây Ban Nha, Velazquez, treo cách đó không xa trong một phòng tranh đông đúc tại bảo tàng Prado ở Madrid.

"Tôi đã vẽ trong cả đời mình, kể từ khi tôi còn là một đứa trẻ, và Velazquez là một bậc thầy, tranh của ông rất được hâm mộ tại Trung Quốc," Yang cho AFP biết.

Là một họa sỹ được coi trọng tại Trung Quốc, nơi bức vẽ sơn dầu hàng đầu của ông được đặt tại Học viện mỹ thuật trung tâm của Bắc Kinh, Yang hiện đang dẫn đầu 17 chuyên gia trong chuyến đi tới thủ đô của Tây Ban Nha.

Nhiệm vụ của họ là thực hiện những bản sao cho một vài tác phẩm sơn dầu quý giá của châu Âu để mang về phục vụ cho việc đào tạo các nghệ sỹ Trung Quốc muốn tìm hiểu về hội họa châu Âu thời Phục Hưng.

"Tranh sơn dầu chưa có được một lịch sử lâu dài tại Trung Quốc - chỉ khoảng 100 năm về trước. Chúng tôi đang trong thời kỳ học hỏi," họa sỹ Yang nói.

Trong các sảnh khác của bảo tàng rộng lớn này, với bức tường được phủ đầy những kiệt tác của Titian, Rubens, Goya và El Greco, các cộng sự của Yang đang làm việc yên lặng dưới cái nhìn tò mò của khách đến thăm.

Cách Yang vài bước, đồng sự Gui Zhangzheng đang thực hiện một bản sao nhỏ hơn của bức họa "Emperor Charles V at the Battle of Muehlberg," một bức chân dung 3m từ năm 1548 mô tả vị hoàng đế nước Anh Charles V đang ngồi trên lưng ngựa với ngọn giáo trong tay.

Các nghệ sỹ Trung Quốc - từ học viện quốc gia và trường mỹ thuật hàng đầu khác, Học viện nghệ thuật Trung Quốc - dự định sẽ ở đây trong hơn 2 tuần. Mỗi người đặt mục tiêu hoàn thành sao chép hai tác phẩm từ bộ sưu tập của Prado.



Yang mất năm ngày để hầu như hoàn thành sao chép tác phẩm của Velazquez.

Danh sách những bức họa trong tuần đầu tiên của họ bao gồm "The Three Graces" của Peter Paul Rubens và "the Third of May 1808 in Madrid" của Goya, một hình ảnh đau lòng về quân đội Pháp đang hành hình những người Tây Ban Nha yêu nước bằng cách bắn chết cả nhóm người. Bản sao này sẽ được triển lãm ở Bắc Kinh, bảo tàng Prado cho biết.

Trong một góc của một phòng tranh, Sun Wengong, 47 tuổi, đang đưa bút trước một bức chân dung của Vicente Lopez trong chiếc áo choàng xanh xám do họa sỹ Francisco de Goya vẽ năm 1826.

"Khi ở trong bảo tàng trước các nguyên bản, tôi luôn cảm giác mình muốn sao chép chúng hay cố gắng thực hiện những bản vẽ riêng của mình," Sun nói, bảng vẽ lộn xộn dưới chân anh tương đồng với bảng vẽ của người đàn ông trong bức chân dung.

"Ở đây và sao chép các kiệt tác của những họa sỹ này là sự học việc tốt nhất bạn có thể có được"./.

S.N (Vietnam+)