Đức - Nền kinh tế đầu tàu của châu Âu đang uể oải
Thứ ba 21/08/2012 | 18:06:00
Ảnh minh họa. (Nguồn: vietinfo.eu)
Theo trang điện tử của tờ The
Economist, trong lúc nhiều nước thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang
lâm vào một cuộc suy thoái, mọi hy vọng đều đổ dồn vào Đức - chiếc đầu máy vẫn
đang duy trì được nhịp độ tăng trưởng.
Người ta lập luận rằng chừng nào nền kinh tế lớn nhất châu Âu này vẫn còn duy
trì đà tăng trưởng, nó có thể dần dần kéo những nước khác ra khỏi vũng lầy.
Theo trang điện tử của tờ The
Economist, trong lúc nhiều nước thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang
lâm vào một cuộc suy thoái, mọi hy vọng đều đổ dồn vào Đức - chiếc đầu máy vẫn
đang duy trì được nhịp độ tăng trưởng.
Người ta lập luận rằng chừng nào nền kinh tế lớn nhất châu Âu này vẫn còn duy
trì đà tăng trưởng, nó có thể dần dần kéo những nước khác ra khỏi vũng lầy.
Các số liệu mới được công bố tuần trước cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP)
của Đức trong quý 2/2012 đã tăng so với quý trước đó nhưng chỉ tăng với mức
khiêm tốn 0,3%.
Tuy vậy, con số này cũng tốt hơn so với Pháp (tăng trưởng 0%), Tây Ban Nha (suy
giảm 0,4%) và Italia (sụt giảm 0,7%).
Xét những yếu kém hiện tại, liệu chiếc đầu máy Đức có thể tiếp tục kéo các nước
láng giềng theo cùng?
Chỉ số quản lý sức mua Markit/BME, phản ánh sức khỏe của khu vực sản xuất, cũng
bắt đầu sụt giảm ở Đức vào năm ngoái (chỉ số này trong tháng 7/2011 đã giảm
xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009).
Sự đi xuống này được phản ánh qua việc số lượng hợp đồng mới mà các công ty của
Đức giành được trong tháng 6/2012 giảm 1,7% so với tháng 5/2012 - trong đó "số
đơn đặt hàng trong nước giảm 2,1% và số đơn đặt hàng từ Eurozone giảm 4,9%,"
Hüne Thomas, chuyên gia kinh tế thuộc Liên đoàn Công nghiệp Đức, nói thêm về số
đơn hàng đã bị hủy bỏ.
Ít ra kim ngạch xuất khẩu của Đức vẫn tiếp tục xu hướng gia tăng. Các công ty
Đức đã tìm được ngày càng nhiều thị trường xuất khẩu ở châu Á, châu Âu và Mỹ để
bù đắp cho sự sụt giảm nhu cầu ở các nước Eurozone.
Đồng euro yếu hơn cũng đã giúp ích cho nền kinh tế Đức. Thặng dư thương mại của
Đức là rất lớn - đạt gần 100 tỷ euro (123 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay.
Sức tiêu thụ ở Đức thực sự đang khá ổn định. Doanh số bán lẻ của Đức tăng 2,9%
trong tháng 6/2012 so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường việc làm đang phát triển mạnh, bất chấp tình trạng sa thải ồ ạt trong
các chuỗi cửa hàng bán lẻ, ngân hàng và các công ty năng lượng. Một số thỏa
thuận liên minh gần đây đã đẩy lương bổng tăng thêm 4,5%.
Thị trường bất động sản cũng trong xu hướng tăng, nhất là ở các thành phố lớn.
Tâm lý tiêu dùng, được tính toán bởi công ty nghiên cứu GfK, cho thấy người dân
Đức sẵn sàng chi tiêu, nhưng đồng thời lại lo ngại rằng nền kinh tế Đức sẽ bị
cuốn vào cuộc khủng hoảng của Eurozone.
Hiệp hội các nhà bán lẻ Đức (HDE) dự báo tăng trưởng về doanh thu bán lẻ sẽ chỉ
đạt 1,5% trong cả năm 2012, mặc dù số liệu trong nửa đầu năm là cao gần gấp đôi,
do những nguy cơ như giá điện, xăng dầu tăng cùng với sự tác động của cuộc khủng
hoảng đồng euro.
Điều khiến các nhà kinh tế lo ngại nhất là sự sụt giảm về đầu tư vốn. Nếu các
công ty không sẵn sàng đầu tư để tạo ra những khả năng sản xuất mới, niềm hy
vọng về một sự hồi phục được thúc đẩy từ bên trong sẽ tiêu tan.
Mario Ohoven, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho rằng sự sụt
giảm về đầu tư, nhất là chi tiêu vốn, được thông báo kèm trong công bố về GDP
của Đức, là một tín hiệu đáng báo động.
Tuy vậy, các công ty sản xuất ôtô lớn của Đức cho thấy họ không hề có dấu hiệu
ngừng gia tăng đầu tư vốn. BMW đang tăng công suất sản xuất tại Trung Quốc, Anh
và Bắc Mỹ.
Daimler đã mở cửa một nhà máy sản xuất xe tải ở Ấn Độ vào tháng Sáu vừa qua và
Volkswagen (VW) đang có kế hoạch đầu tư hơn 60 tỷ euro trên toàn cầu từ nay đến
năm 2016.
Tuy vậy, bất chấp doanh số bán hàng vẫn tiếp tục đạt các mức kỷ lục trên toàn
cầu, những công ty này không phải là không bị ảnh hưởng trước tình trạng nhu cầu
về ôtô ở châu Âu bị sụt giảm 6% trong nửa đầu năm nay.
Trong quý 2/2012, doanh số của BMW ở châu Âu đã giảm 0,5% (và giảm 1,5% ở Đức)
so với cùng kỳ năm 2011. Doanh số xe Mercedes của Daimler tại Tây Âu trong tháng
7/2012 thì giảm tới 11% so với cùng kỳ năm trước. Còn Opel/Vauxhall, chi nhánh
châu Âu đang bị thua lỗ của GM, đã chứng kiến sự sụt giảm tới 14% về doanh số
bán xe trong nửa đầu năm nay.
Trong dài hạn, nhu cầu yếu kém về ôtô ở châu Âu có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm
trọng đến ngành công nghiệp xe hơi của Đức và mạng lưới các nhà cung cấp.
Tuy nhiên sự hấp dẫn của các mặt hàng xuất khẩu khác của Đức có lẽ vẫn được duy
trì, dẫn chứng qua việc EU lâu nay mua tới 40% số hàng xuất khẩu của Đức.
Stefan Schneider, một nhà kinh tế tại Deutsche Bank, cho rằng việc Đức có thể
phát triển trong những điều kiện tiêu cực là rất khó khăn. Lần cuối cùng mà nước
này phải đối phó với tình hình như vậy là vào khoảng thời gian nước Đức thống
nhất hồi những năm 1990, khi các ưu đãi thuế được đưa ra đã thúc đẩy đầu tư ở
Đông Đức.
Những biện pháp ưu đãi tương tự nhằm khuyến khích đầu tư và đưa một số hoạt động
sang các nước ngoại vi khu vực đồng euro có thể là bí quyết. Nếu không, đầu máy
của châu Âu này có khả năng bị ngừng lại./.
Ngự Bình (TTXVN)