Argentina bị tê liệt do nghiệp đoàn xe tải đình công
Thứ năm 21/06/2012 | 10:45:00
Cảnh ôtô xếp hàng chờ trong khi cây xăng không còn hàng để bán. (Nguồn: Telam)
Quốc gia Mỹ Latinh Argentina có nguy cơ rơi vào tình trạng tê liệt
bởi cuộc đình công của nghiệp đoàn lái xe tải đầy quyền lực.
Tổng thống Argentina Cristina Fernández đã chỉ đạo thành lập một ủy ban giải
quyết khủng hoảng, và bản thân bà chỉ dự khai mạc chứ không kịp phát biểu tại
Hội nghị Liên hợp quốc về phát triển bền vững tại Rio de Janeiro (Rio+20) vì
phải về nước trước khả năng quốc gia Mỹ Latinh này rơi vào tình trạng tê liệt
bởi cuộc đình công của nghiệp đoàn những người lái xe tải đầy quyền lực.
Trong ngày 20/6, đại diện của các bộ ngành ở trung ương cũng như của
Buenos Aires - trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước, đã họp khẩn cấp theo lệnh
của Tổng thống để bàn biện pháp bảo đảm nguồn cung trong cả nước, sau khi tổ
chức công đoàn của những người lái xe tải bất ngờ ngừng vận chuyển nhiên liệu
tại 18 trong tổng số 24 tỉnh của Argentina ít nhất là 72 giờ, kể từ 14 giờ ngày
19/6, để đòi tăng lương, giảm thuế thu nhập cũng như bỏ mức trần trợ giúp đối
với các gia đình nghèo.
Ngoài đình công, nghiệp đoàn này còn tổ chức phong tỏa các cơ sở lọc dầu
cũng như phân phối nhiên liệu.
Cuộc đình công đã bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động tuần tra an ninh, cấp
cứu y tế cũng như việc cung cấp khí đốt để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm tại bệnh
viện, trường học và khu vực dân cư giữa lúc giá lạnh từ Nam Cực đang tràn vào
Argentina mặc dù chưa tới mùa Đông.
Các nhà chức trách Argentina tuyên bố hành động đình công là vô lý, trong
khi đang có các cuộc đàm phán với giới chủ, và hơn nữa, hơn 60% yêu cầu của họ
đã được đáp ứng.
Trong số các biện pháp được đưa ra tại cuộc họp có việc điều động quân
cảnh bảo vệ những lái xe không muốn tham gia đình công. Cùng ngày, Bộ trưởng Nội
vụ và Giao thông Florencio Randazzo đã chính thức ký đơn kiện ra tòa đối với ông
Pablo Moyano, người đứng đầu nghiệp đoàn những người lái xe tải, và ông Hugo
Moyano - người đứng đầu Tổng liên đoàn lao động Argentina (CGT), là những người
chịu trách nhiệm gây ra tình trạng nguy hiểm trên.
Những người lái xe tải có mức lương thuộc loại cao tại Argentina, thậm chí
cao hơn cả luật sư và bác sỹ, với lương tối thiểu là 7.000 peso và lương bình
quân 8.400 peso (1.800 USD)/tháng. Những người đình công đòi tăng 30% lương để
thu nhập của họ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát./.
Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)